วันเสาร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2553

constructivism 6 มิถุนายน 2553

ทฤษฎีการสร้างความรู้ (Constructivist theory)
1. ผู้เรียนมีลักษณะเฉพาะบุคคล ซึ่งแต่ละตนก็มีความต้องการที่จะเรียนรู้แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความรู้เดิม โครงสร้างทางสังคม และสิ่งแวดล้อม
2. โครงสร้างทางสังคมจะทำให้ผู้เรียนเข้าใจภาษา เหตุผล ระบบเกี่ยวกับตัวเลข จากการเป็นสมาชิกของสังคม
3. Social constructtivism เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียน ทำกิจกรรม ไม่เหมือนกับการศึกษาแบบเก่าที่เน้นให้ผู้เรียนนั่งฟังอย่างเดียว
4. แรงจูงใจในการเรียน ประสบการณ์ในอดีตจะมีผลต่อแรงจูงใจในการเรียน
5. บทบบาทของผู้สอนแนวคิดของ Social constructtivism ให้ผู้สอนปรับตัวเป็นผู้สนับสนุน ซึ่งครูจะสนับสนุนให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาด้วยตนเองและควรจัดการเรียนให้มีความท้าทายความคิดของผู้เรียน
6. ธรรมชาติของกระบวนการเรียนรู้ ควรมีการแบ่งปันประสบการณ์ส่วนบุคคล ส่งผลให้ผู้เรียนสร้างความเข้าใจร่วมกัน
7. การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูผู้สอนและนักเรียน บทบาทของครูผู้สอนและนักเรียน ตามแนวคิดของ Social constructtivism คือ ต่างคนต่างเรียนรู้ซึ่งกันและกัน จะเน้นที่ความสัมพันธ์ในกระบวนการเรียน
8. การเรียนรู้ร่วมกันของผู้เรียน ผู้เรียนที่มีทักษะและพื้นฐานที่แตกต่างกัน ควรจะร่วมมือกันในการทำชิ้นงาน การอภิปราย เพื่อให้เกิดความเข้าใจในสิ่งต่าง ๆร่วมกัน
9. สิ่งแวดล้อมเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้
10. ครูผู้สอนควรจะมีการประเมินผลการเรียนอย่างสม่ำเสมอ ผลย้อนกลับที่ได้จากการประเมินจะใช้เป็นพื้นฐานในการพัฒนานักเรียน
11. ความรู้ไม่ควรจะแบ่งเป็นวิชาย่อย ๆ ควรจะมีการบูรณาการหลาย ๆ วิชารวมกัน
12. ผู้เรียนควรได้รับการท้าทายด้วยภาระงานที่เพิ่มจากระดับความรู้หรือทักษะที่มีอยู่แล้ว และควรดูความต้องการของผู้เรียนด้วยว่าอยากเรียนอะไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น