วันพฤหัสบดีที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Nature of science_Benchmarks online

Scientific Inquiry grade 6-8
ในระดับชั้นนี้ นักเรียนต้องการการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ด้วยตนเอง ซึ่งใน 1 อาทิตย์ ต้องมีอย่างน้อย 1 ครั้งหรือมากกว่านั้น โดยทั่วไปการเรียนแบบนี้เป็นการเรียนแบบใช้การทดลอง ซึ่ง concept การเรียนแบบนี้จะได้ผลตรงไปตรงมา แต่การปฏิบัตินั้นจะสำเร็จได้ยาก ผู้เรียนจะมีการพัฒนาตนเองได้ ก็ต่อเมื่อมีการทดลอง สืบเสาะ ปฏิบัติอย่างเพียงพอด้วย (ต้องใช้การทดลองหลาย ๆ แบบ) และอภิปรายในการทดลองอย่างชัดเจนว่าเป็นรูปแบบใด นักเรียนที่เรียนแบบสืบเสาะควรจะให้ความสำคัญกับการเรียนในทุกขั้นตอน และประสบการณ์ทางด้านวิทยาศาสตร์ด้วย concept ในการเรียนวิทยาศาสตร์ทั้งระบบนี้ต้องมีหลักสูตร แต่ก็ไม่ได้ทำให้นักเรียนได้แนวคิดทั้งหมดหรือได้มาจากความบังเอิญ นักเรียนต้องทำ lab ด้วยตนเอง และจุดประสงค์หลักของนักเรียนที่เรียนแบบสืบเสาะนี้ ต้องทำให้นักเรียนรู้ว่าวิธีการทางวิทยาศาสตร์เป็นอย่างไร พื้นฐานที่สำคัญมาก คือ การอ่าน การเรียนในระดับชั้นนี้เป็นช่วงที่ดีที่จะแนะนำให้รู้จักนักวิทยาศาสตร์ที่สามารถค้นพบความจริง ซึ่งอาจไม่ต้องเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียง แต่ควรเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่มีความแตกต่างกัน เช่น ประสบการณ์ อายุ วัฒนธรรม สถานการณ์ เวลา เป็นต้น

เมื่อจบเกรด 8 นักเรียนควรรู้เกี่ยวกับ
  1. นักวิทยาศาสตร์มีความแตกต่างกันในการศึกษาปรากฏการณ์ของแต่ละวิชา และพวกเขาก็จะมีวิธีการทำงานในแต่ละสาขา
  2. การสืบสวนทางวิทยาศาสตร์นำไปสู่การเก็บสะสมข้อมูลที่มีความสัมพันธ์โดยใช้เหตุผล จินตนาการในการหาสมมติฐาน และการอธิบายการเก็บข้อมูลอย่างสมเหตุสมผล
  3. ถ้ามีตัวแปรเปลี่ยนแปลงไปมากกว่า 1 ตัว เวลาทดลอง ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นอาจจะไม่ชัดเจนเนื่องมาจากตัวแปรที่เปลี่ยนไป ซึ่งอาจจะไม่มีทางควบคุมตัวแปรภายนอกไม่ให้มีอิทธิพลได้
  4. การทำงานร่วมกันระหว่างผู้ที่คอยสืบเสาะ กลุ่มคนเหล่านี้สามารถเป็นผู้นำในการออกแบบการวิจัยหรือทดลองได้เสมอ ซึ่งสามารถจัดการกับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ โดยอาจจะไม่สามารถควบคุมตัวแปรต่าง ๆ ได้ทั้งหมด
  5. สิ่งที่คนอื่นคาดหวังในการสำรวจสิ่งต่าง ๆ เสมอ ๆ คือ เรื่องของผลที่เกิดขึ้นว่า พวกเขาได้ทำการสำรวจกันจริง ๆ หรือไม่เกี่ยวกับผลที่เกิดขึ้น ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถทำให้พวกเขาหลีกเลี่ยงจากผลของข้อเท็จจริงอื่น ๆ
  6. นักวิทยาศาสตร์ทราบเกี่ยวกับข้อเสียของสิ่งที่คาดคะเนไว้ล่วงหน้า และเขาได้พยายามทำตามขั้นตอนเมื่อได้ออกแบบการสำรวจและทดสอบข้อมูล มาตรการอย่างหนึ่งที่แตกต่างกันในการสืบเสาะในการดำเนินการหรือปฏิบัติ คือ การเรียนด้วยตนเอง

The Scientific Worldview grade 6-8
วัยรุ่นมีความสนใจในสิ่งที่ลงมือปฏิบัติมากกว่าปรัชญา พวกเขามีส่วนร่วมในการหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์และสะท้อนมุมมองทางวิทยาศาสตร์ ยังไม่สายเกินไปที่วัยรุ่นจะเริ่มต้นจัดการกับปัญหาเกี่ยวกับความคงทนของความรู้วิทยาศาสตร์ เขาควรได้รับความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เปลี่ยนแปลงเพิ่มมากขึ้น บางครั้งผลของการเปลี่ยนแปลงทางวิทยาศาสตร์จะทำให้ได้ข้อมูลใหม่ๆ ซึ่งอาจทำให้คิดค้นทฤษฎีที่ดีกว่าเดิม

เมื่อจบเกรด 8 นักเรียนควรรู้เกี่ยวกับ

  1. เมื่อมีการสืบสวนแล้วมีผลที่แตกต่างกัน สิ่งท้าทายทางวิทยาศาสตร์ คือ การตัดสินผลว่า ความแตกต่างมีความสำคัญหรือไม่สำคัญ และจะต้องมีการศึกษาก่อนตัดสินใจ
  2. เมื่อมีผลที่คล้ายคลึงกัน นักวิทยาศาสตร์จะรอจนกระทั่งมีการสืบสวนซ้ำหลายครั้งก่อนที่จะยอมรับผลว่าถูกต้อง
  3. ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คือ วิชาที่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลใหม่ของทฤษฎีที่มีความแพร่หลายกว่า และทฤษฎีใหม่จะนำไปสู่การสังเกตแบบเก่าในมุมมองใหม่
  4. ความรู้ทางวิทยาศาสตร์บางอย่างจะเก่ามาก ๆ แต่ก็ยังเป็นที่ยอมรับในปัจจุบัน
  5. เรื่องบางเรื่องยังไม่สามารถอธิบายในทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งโดยทางธรรมชาติไม่สามารถทดสอบได้โดยการสังเกต
  6. บางครั้งวิทยาศาสตร์สามารถให้ข้อมูลในการตัดสินใจเกี่ยวกับจริยธรรม ซึ่งชี้ให้เห็นว่าการกระทำมีความสำคัญ แต่วิทยาศาสตร์ไม่สามารถใช้ตัดสินการกระทำว่าถูกหรือผิดจริยธรรม

The Scientific Enterprise grade 6-8

เมื่อจบเกรด 8 นักเรียนควรรู้เกี่ยวกับ

  1. สิ่งที่สนับสนุนความก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี คือ ความแตกต่างกันของคนในวัฒนธรรมที่แตกต่างกันและเวลาที่ต่างกัน
  2. สตรีและชนกลุ่มน้อยซึ่งมีข้อจำกัดในการศึกษาและโอกาสการจ้างงานของสถานประกอบการ
  3. ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ หรือสิ่งประดิษฐ์ที่สร้างทำให้ทุกคนอยู่บนโลกนี้ได้
  4. นักวิทยาศาสตร์ที่ทำงานในวิทยาลัยและมหาวิทยาลัย ธุรกิจและอุตสาหกรรม โรงพยาบาลและหน่วยงานต่างๆของรัฐหลาย ซึ่งล้วนประกอบด้วยสำนักงาน ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ, ฟาร์ม, โรงงาน, ตั้งอยู่บนผืนแผ่นดินตลอดจนมหาสมุทร
  5. ในการวิจัยเกี่ยวกับมนุษย์ จริยธรรมของวิทยาศาสตร์กำหนดให้ทราบเกี่ยวกับความเสี่ยงและผลประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยและมีสิทธิที่จะปฏิเสธที่จะเข้าร่วมวิจัย เพราะสัตว์ไม่สามารถให้ข้อมูลได้ ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ
  6. จริยธรรมทางวิทยาศาสตร์ คือ นักวิทยาศาสตร์ต้องไม่ทราบเรื่องของผู้ร่วมงาน นักเรียนหรือชาวชุมชนเพื่อสุขภาพหรือทรัพย์สิน โดยไม่มีความรู้เดิมและได้รับความยินยอม
  7. คอมพิวเตอร์ได้กลายเป็นสิ่งสำคัญทางวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีเพราะความเร็วและขยายความสามารถของผู้คนในการรวบรวม จัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ทำรายงานการวิจัยและแลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกันทั่วโลก
  8. การเก็บบันทึกข้อมูล, การเปิดกว้างและการจำลองเป็นสิ่งจำเป็นในการรักษาความน่าเชื่อถือของนักวิทยาศาสตร์และสังคม
  9. ความสนใจและมุมมองส่วนบุคคลของนักวิทยาศาสตร์จะมีผลต่อคำถามที่เขาศึกษา
  10. นักวิทยาศาสตร์ได้มีการเชื่อมโยงกับนักวิทยาศาสตร์อื่น ๆ ทั่วโลกทั้งส่วนตัวและผ่านหน่วยงานทางวิทยาศาสตร์ระดับนานาชาติ

ที่มา : http://www.project2061.org/publications/bsl/online/index.php?chapter=1#B3

1 ความคิดเห็น: